อัรรอฟิเฎาะฮฺ หมายถึงชื่อกลุ่มที่มีแนวทางที่เบี่ยงเบนในเรื่องที่เกี่ยวกับอะกีดะฮฺและปฏิเสธไม่ยอมรับการเป็นเคาะลีฟะฮฺของท่านอบูบักรฺ ท่านอุมัร และท่านอุษมาน โดยอ้างว่าตำแหน่งเคาะลีฟะฮฺเป็นของท่านอาลี และเชื้อสายของท่านเท่านั้น และอ้างว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมีหลักฐานที่เป็นตัวบทอย่างชัดเจนจากท่านนบีมุหัมมัด และผู้ใดที่ขึ้นมาเป็นเคาะลีฟะฮฺนอกจากอาลีและเชื้อสายของท่านแล้วถือว่าเป็นโมฆะ
วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554
ถึงหะดีษเก๊ รอฟีเฎาะฮฺเปรียบเทียบอาลีกับท่านรสูลุลลฮฺ
อัซซัยยิด ละอฺนะตุลลอฮฺ อัลญะซาอีรีย์ อุลามะอฺและฟะฮฺกีฮฺ ผู้โด่งดังของลัทธิชีอะฮฺในอดีตได้บันทึกหะดีษบทหนึ่งที่ได้กล่าวเปรียบเทียบถึงท่านนบีมุฮัมมัดกับตัวท่านอะลีไว้ดังนี้
รอซูลลุลลอฮฺกล่าวว่า
" 3 ประการที่ถูกประทานให้แก่อะลีแต่ฉันไม่ได้มีสิทธิพิเศษในสิ่งที่ถูกประทานให้แก่ท่านอะลีเช่นนั้น คือ 1. เขามีความกล้าหาญแต่ฉันไม่มีเช่นนั้น 2.เขาถูกประทานภรรยาที่ประเสริฐเช่นฟะตีมะฮฺแต่ฉันไม่มีเช่นนั้น 3.เขามีบุตรที่ประเสริฐอย่างฮะซันและฮุซัยนฺแต่ฉันไม่เช่นนั้น"
จากหนังสือ "อัล อันวาร อันนัวอฺมานียะฮฺ" หน้าที่ 12
หากเราพิจารณาถึงหะดีษเก๊ ที่อุลามะอฺชีอะฮฺคนนี้ได้นำมาบันทึกไว้ในตำราเล่มนี้เราจะพบเห็นถึงความพยายามอันงมงายที่จะเสี้ยมสอนให้รู้ว่าท่านอะลีประเสริฐกว่าท่านนบีเสียอีก และจากหะดีษข้างต้นนี้เราสามารถผวนความหมายได้ว่า
1.ท่านนบีเป็นผู้ที่ไม่กล้าหาญหรือ "ขี้ขลาด"
2.ท่านนบีมีภรรยาที่ไม่ได้เรื่อง ซึ่งเท่ากับชีอะฮฺจะบอกอีกนัยหนึ่งว่าพระองค์อัลลอฮฺประทานสตรีที่ไม่ได้เรื่องให้เป็นคู่ครองแก่ท่านนบี
3.บุตรของท่านนบีทั้ง 7 ล้วนแล้วแต่ไม่ได้เรื่องเช่นกัน เทียบเท่ากับท่านฮะซันฮุเซนไม่ได้ ซึ่งเท่ากับชีอะฮฺจะบอกว่าพระองค์อัลลอฮฺนั้นรักใคร่เอ็นดูท่านอะลีมากกว่านบีเสียอีก เพราะถึงขนาดประทานบุตรที่ประเสริฐมาให้แก่ผู้เป็นอิมามทั้งๆที่รอซูลของพระองค์ยังไม่ได้รับสิทธิพิเศษแบบนี้เลย
แบบนี้ใช่ไหม เจตนาและความหมายที่แท้จริงที่อยู่ภายใต้การกิตมานและตะกียะฮฺของอุลามะอฺชีอะฮฺคนนี้ และเป็นความหมายที่ชีอะฮฺเองก็ต้องการใช่ไหม
แต่สำหรับพวกเราชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺ ขอกล่าวว่า นะอูซุบิลละฮฺมินซาลิก ขอพระองค์อัลลอฮฺทรงปกป้องพวกเราจากความเชื่ออันอัปยศเช่นนี้เถิด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น