พิธีถวายเลือดรอฟีเฎาะฮฺ

พิธีถวายเลือดรอฟีเฎาะฮฺ
ท่านอาลี ท่านฮาซัน และท่านฮูเซน ไม่เคยรับรู้พิธีนอกรีดที่ว่านี้เลย

วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2554

จับโกหกพวกมุนาฟิกีนชีอะฮฺ กรณีฟัตวาโลกแบน



เชคบินบาซได้ฟัตวาในเวปไซต์ของท่านว่า
الأرض كروية عند أهل العلم، قد حكى ابن حزم وجماعة آخرون إجماع أهل العلم على أنها كروية، يعني أنها منضمٌ بعضها إلى بعض مدرمحة، كالكرة، لكن الله بسط أعلاها لنا فجعل فيها الجبال الرواسي، وجعل فيها الحيوان والبحار رحمةً بنا، ولهذا قال: وَإِلَى الْأَرْضِ كَيْفَ سُطِحَتْ [(20) سورة الغاشية]. فهي مسطوحة الظاهر لنا ليعيش عليها الناس ويطمئن عليها الناس، فكونها كروية لا يمنع تسطيح ظاهرها ؛ لأن الشيء الكبير العظيم إذا سُطح صار له ظهرٌ واسع.

ตามทัศนะของนักวิชาการอิสลาม(ในอดีต)แล้วนั้นโลกมีสัณฐานกลม เพราะแท้จริงแล้วท่านอิบนุฮัซมิน (ปราชญ์มุสลิมชาวสเปน มีชีวิตตั้งแต่ปี ค.ศ.994-1064) และกลุ่มของนักวิชาการอื่นๆได้ระบุว่ามีมติเอกฉันท์ในหมู่นักวิชาการผู้ทรงความรู้ว่าโลกนั้นมีสัณฐานกลม นี้หมายถึงว่าส่วนๆต่างทั้งหมดของโลกนั้นได้ถูกเชื่อมต่อกัน(เพราะความกลม-ผู้แปล) ดังนั้นรูปทรงของโลกทั้งหมดนั้นจึงคล้ายกับลูกบอล(กลม) อย่างไรก็ตามพระองค์อัลลอฮฺได้ทรงทำให้แผ่นดินนี้ได้แผ่ออกไปแก่พวกเรา และพระองค์ได้ทรงประทับภูเขาไว้บนหน้าแผ่นดินนี้ และได้วางบรรดาสัตว์ให้อาศัยบนหน้าแผ่นดินนี้ตลอดจนบรรดาทะเลทั้งหลาย ทั้งหมดนี้คือความเมตตาของพระองค์ที่มีต่อเรา ดังที่พระองค์ได้ทรงกล่าวว่า

{ وَإِلَى ٱلأَرْضِ كَيْفَ سُطِحَتْ }

และ(พวกเขาไม่พิจารณา ไป)ยังแผ่นดินบ้างหรือว่ามัน ถูกแผ่ลาดไว้อย่างไร ? (88:20)

ดังนั้นโลกได้ถูกทำให้แบน สำหรับเรานั้นในกรณีของ พื้นผิวของมัน(หมายถึงแผ่นดินเป็นพื้นราบ แต่สัณฐานโลกเป็นทรงกลม) ด้วยเหตุนั้นมนุษย์สามารถที่จะอาศัยอยู่บนโลกได้และมนุษย์ก็ยังสามารถที่จะอาศัย อยู่บนมันอย่างมั่นคง ความจริงที่ว่าโลกกลมนั้นมิได้ขัดแย้งใดๆกับที่ว่าพื้นผิวของมันนั้นได้ถูกสร้างมาให้แผ่ราบแบน ดังนั้นพื้นผิวของมันจึงได้กระจายไปอย่างกว้างขวาง



http://www.binbaz.org.sa/mat/18030


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น