พิธีถวายเลือดรอฟีเฎาะฮฺ

พิธีถวายเลือดรอฟีเฎาะฮฺ
ท่านอาลี ท่านฮาซัน และท่านฮูเซน ไม่เคยรับรู้พิธีนอกรีดที่ว่านี้เลย

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

อะบูลุลุอะฮฺ คือมหาวีรบุรุษของลัทธิชีอะฮ์ฆาตกรสังหารท่านคอลีฟะฮฺอุมัร อิบนุลค่อฏฏอบ

สุสานสมมุติของปีรูซในกาชาน อิหร่าน



อะบูลุลุอะฮฺ เป็นชื่อที่นักประวัติศาสตร์ชาวอาหรับเรียกชายชาวเปอร์เซียที่สังหารอุมัร อิบนุลค่อฏฏอบ คอลีฟะฮฺที่สองแห่งอาณาจักรอิสลาม อะบูลุลุอะฮฺมีชื่อจริงว่า ปีรุซ ฟีรุซ หรือฟีรูซาน (Piruz, Firuz, Piruzan) ดั้งเดิมมาจากนะฮาวันดฺ เป็นทาสที่มุฆีเราะฮฺ บินชุอฺบะฮฺซื้อมา แล้วพาเข้าไปอาศัยในมหานครมะดีนะฮฺ อะบูลุลุอะฮฺ ปีรูซานประกอบอาชีพเป็นช่างไม้ ทำงานรับจ้างเก็บเงินได้วันละสองดิรฮัม

ครั้งหนึ่งเกิดกรณีพิพาทระหว่างปีรูซานและมุฆีเราะฮฺผู้เป็นนาย ในเรื่องของเงินที่ปีรูซานที่หามาได้ จึงพากันไปหาคอลีฟะฮฺอุมัร ให้ตัดสินคดี แต่อุมัรได้ตัดสินให้มุฆีเราะฮฺเป็นฝ่ายชนะ ทำให้ปีรูซานเกิดความแค้นอย่างมาก จึงได้วางแผนเพื่อสังหารอุมัรในมัสญิดของนบี ในเมืองมะดีนะฮฺ ในยามรุ่งอรุณของวันหนึ่ง เมื่ออุมัรกำลังเรียกผู้คนเพื่อนมาซศุบฮิ อะบูลุลุอะฮฺรี่เข้าแทงอุมัรที่ท้องจนกระทั่งต้องเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา ผู้คนในมัสญิดพยายามจะสะกัดกั้น ก็ถูกอะบูลุลุอะฮฺแทงด้วยอาวุธจนล้มตายไปอีก 11 คน เมื่อเห็นว่าตัวเองหนีไปไม่รอด ก็เลยใช้มีดปลิดชีวิตตัวเอง ล้มตาย ณ ที่นั่นเหมือนกัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 645



สุสานสมมุติของปีรูซในกาชาน อิหร่าน
ในเดือนมิถุนายน 2007 รัฐบาลอิหร่านได้ประกาศที่จะทำลายสุสานของอะบูลุลุอะฮฺและสิ่งก่อสร้างที่ครอบเหนือสุสาน สุสานนี้ตั้งอยู่ในเมืองกาชาน ในจังหวัดอิศฟาฮาน ซึ่งอยู่ในภาคกลางของประเทศอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ชาวอิหร่านส่วนหนึ่งได้ออกมาประท้วงคัดค้านการทำลายสุสานของ"มหาวีรบุรุษ"อันนี้ จนกระทั่งประธานาธิบดีอะฮ์มาดีเนญาด ได้เปลี่ยนคำสั่งให้เป็นแค่ปิดสถานที่ดังกล่าวชั่วคราว ห้ามไม่ให้ผู้คนเข้าเยี่ยมเยียน จนกระทั่งวันนี้สุสานของอะบูลุลุอะฮฺก็ยังคงมีอยู่

สุสานสมมุติของอะบูลุอะฮฺในเมืองกาชานนี้มีมาตั้งแต่โบราณกาล ชาวอิหร่านเรียกอะบูลุลุอะฮฺว่า อิมามซาเดะหฺ อะบูลูลูอ์ ซึ่งคำว่า อิมามซาเดะหฺ แปลว่า บุตรหลานของอิมาม ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกบรรดาลูกหลานของอิมามญะอฺฟัร อัศศอดิก เป็นเสมือนชื่อที่เรียกนักบุญผู้มีเกียรติ อะบูลุลุอะฮฺ ฆาตกรชาวเปอร์เซีย ที่นับถือศาสนาโซโรอัสเตอร์ ผู้ที่สังหารคอลีฟะฮฺอุมัร อิบนุลค่อฏฏอบ ได้กลายเป็นนักบุญที่ได้รับการเคารพบูชา เป็นการอุตริในศาสนาอย่างสุดโต่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น